bt_bb_section_bottom_section_coverage_image

Tại sao tiêm filler vào mũi lại không được các bác sĩ khuyên dùng?

September 22, 2023by Phan Thị Hồng Vinh0

Tiêm filler mũi không phải là phương pháp thẩm mỹ xa lạ. Cách làm đẹp này đã được ứng dụng khá phổ biến ở nhiều cơ sở thẩm mỹ. Thế nhưng, việc can thiệp vào cấu trúc tự nhiên của cơ thể là việc làm không hề dễ dàng và tiêm filler mũi cũng vậy. Hình thức làm đẹp này hiện vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định khiến các bác sĩ lo ngại, không khuyến khích thực hiện rộng rãi. 

Tiêm filler mũi là gì?

Tiêm filler mũi là phương pháp tiêm chất làm đầy da nhằm mục đích thay đổi hình dạng mũi trong một khoảng thời gian nhất định. Hình thức thẩm mỹ này phù hợp với những ai đang muốn làm cho mũi trông bớt góc cạnh hoặc làm phẳng những vết sưng trên mũi nhưng vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện phương pháp lâu dài như phẫu thuật nâng mũi. 

Tiêm filler mũi là cách nâng mũi không cần phẫu thuật dùng các chất làm đầy da với thành phần giống như gel. Filler sẽ được đưa vào bên dưới vùng da muốn tạo ra các khối hoặc đường mượt mà hơn. Tại nơi được tiêm, thành phần filler (chất làm đầy) sẽ lắng xuống vào các lớp da sâu hơn đồng thời giữ nguyên hình dạng của nó. Điều này có thể làm hình dạng mũi thay đổi, duy trì trong khoảng 6 tháng đến 3 năm (tùy vào làn da và loại filler được sử dụng). Cụ thể, tiêm filler sẽ mang đến những tác dụng dưới đây:

  • Làm dịu đi các vết sưng nhỏ trên mũi.
  • Giúp đầu chóp mũi nổi bật hơn.
  • Thêm dạng khối cho phần mũi.
  • Nâng phần đầu/sóng mũi được cao hơn.
  • Làm phẳng đường viền mũi…

Tiêm filler mũi là phương pháp nâng mũi sử dụng các chất làm đầy da với thành phần giống như gel

Tại sao tiêm filler mũi không được bác sĩ khuyên dùng?

Mặc dù mang đến các lợi ích thiết thực, thế nhưng tiêm filler mũi cũng tiềm ẩn một số rủi ro khi thực hiện. Dưới đây là một vài lý do khiến phương pháp làm đẹp này không được các bác sĩ khuyên dùng:

Hiệu quả không cao bằng phương pháp phẫu thuật nâng mũi

Sau khi tiến hành tiêm, filler chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng nghĩa là sau thời gian này, tác dụng của filler ở mũi sẽ biến mất. Lúc đó, bạn lại phải tiếp tục tiêm filler để kéo dài tác dụng. Tiêm filler mũi vốn là thủ thuật can thiệp mức độ nhẹ. Nếu thực hiện quá nhiều lần sẽ khiến rủi ro trong và sau khi tiêm gia tăng. Ngược lại, phương pháp phẫu thuật nâng mũi sẽ giúp những sửa đổi được cố định gần như là suốt đời. Bạn không cần lo lắng về việc cấu trúc của mũi sẽ thay đổi theo thời gian. 

Tiêm filler là phương pháp phù hợp để thực hiện một số thay đổi nhỏ ở mũi. Bạn cũng có thể tiêm filler để xem xét trước một số sửa đổi ở mũi sẽ trông như thế nào trước khi quyết định làm phẫu thuật nâng mũi. Do đó, phẫu thuật thẩm mỹ sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn nếu bạn muốn những thay đổi ở mũi có thể duy trì lâu dài.

Tiêm filler mũi mang đến hiệu quả không cao bằng phương pháp phẫu thuật nâng mũi

Các rủi ro tiềm ẩn và biến chứng của phương pháp tiêm filler mũi

Nếu bạn tiến hành tiêm filler mũi ở cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng có thể gặp một số biến chứng đáng tiếc như sau:

Viêm nhiễm

Filler được dùng trong quá trình tiêm có tính chất của gel. Vì thế, filler có xu hướng lan rộng. Sau nhiều lần thực hiện, chấn thương do tiêm filler có thể gây viêm. Bên cạnh đó, chính bản chất của filler cũng có gây ra phản ứng viêm. 

Ban đầu, vi khuẩn xâm nhập qua ổ viêm chỉ tập trung tại mũi nhưng về sau có thể tiến triển nặng hơn, lan sang những vùng lân cận như tai, hàm răng, mắt, xoang, thậm chí là não và gây ra tình trạng nhiễm trùng máu. Ngoài ra, tình trạng viêm kèm theo việc phải chữa trị lặp đi lặp lại, sự tích tụ của filler lan rộng có thể khiến mô mềm tại mũi dày lên, làm mũi trông to và xấu hơn.

Hoại tử da

Hoại tử da là một rủi ro phổ biến khác sau khi tiêm filler mũi. Nếu người tiêm filler không nắm rõ kiến thức về giải phẫu mạch máu ở mũi thì các mạch máu nhỏ tại hai bên hay đầu mũi có thể bị filler làm tắc nghẽn, từ đó gây cản trở quá trình lưu thông máu dẫn đến hoại tử da. Dấu hiệu của hoại tử da là đau dữ dội, da bị đổi màu hoặc xuất hiện vết lốm đốm.

Mù mắt

Mù mắt là biến chứng hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra nếu chẳng may vô tình tiêm filler vào mạch máu cung cấp máu cho mắt. Một khi filler ảnh hưởng đến mắt thì gần như không còn cách để điều trị khỏi. Vì thế, những ai muốn tiêm filler mũi cần chọn thực hiện ở cơ sở thẩm mỹ uy tín, có bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm về giải phẫu mạch máu và thần kinh trên mặt.

Những tác dụng phụ khác

Ngoài những biến chứng nghiêm trọng kể trên, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ dưới đây khi tiêm filler mũi:

  • Vùng tiêm sưng tấy.
  • Bầm tím.
  • Mờ mắt.
  • Tiêm nhầm chỗ hoặc sự di chuyển của filler có thể làm biến dạng mũi hoặc các vùng tổ chức xung quanh như mí mắt, gò má… 
  • Phát ban hoặc những dấu hiệu khác của sốc phản vệ.

Tiêm filler mũi tiềm ẩn nguy cơ gây ra các biến chứng ngoài ý muốn

Chúng ta đã biết lý do tại sao các bác sĩ không khuyến khích thực hiện phương pháp tiêm filler mũi. Nhìn chung, kỹ thuật thẩm mỹ này vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro, có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, nếu bạn muốn tiêm filler mũi thì phải thực hiện ở cơ sở làm đẹp uy tín, có bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm để đảm bảo tính an toàn, mang đến hiệu quả tối ưu. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thạc sĩ - Bác sĩ CKII

Phan Hồng Vinh

Copyright 2023 Phan Hồng Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

Copyright 2023 by Phan Hong Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

bt_bb_section_top_section_coverage_image