bt_bb_section_bottom_section_coverage_image

Làm sao để hạn chế đỏ, bóng đầu mũi sau khi nâng?

September 22, 2023by Phan Thị Hồng Vinh0

Sau nâng mũi làm sao để hạn chế đỏ và bóng đầu mũi? Đây là thắc mắc của rất nhiều người trong quá trình chờ đợi kết quả nâng mũi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đầu mũi sưng đỏ mà có thể khách hàng chưa được giải thích kỹ trước khi phẫu thuật. Mời bạn theo dõi nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách hạn chế đỏ, bóng đầu mũi sau nâng nhé!

Nguyên nhân gây nên tình trạng đỏ đầu mũi là gì?

Việc hiểu được nguyên nhân gây nên tình trạng đỏ đầu mũi sau nâng mũi vô cùng quan trọng. Một số nguyên nhân chính dẫn đến đầu mũi bị bóng đỏ thường gặp như:

Do đầu mũi bị nâng cao một cách đột ngột

Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ đã dùng sụn tự thân hoặc sụn nhân tạo để nâng cao sống mũi, từ đó làm cho vùng da mũi bị căng lên đột ngột, dẫn đến tình trạng đỏ đầu mũi. Thông thường hiện tượng đỏ đầu mũi sẽ hết sau vài ngày nên bạn đừng quá lo lắng. 

Cũng có một số trường hợp sụn mũi thêm vào không tương thích với mũi. Nguyên nhân đến từ việc sử dụng sụn mũi quá lớn so với kích thước mũi dẫn đến đầu mũi bị đỏ kéo dài không hết.  Đây là nguyên nhân khá nghiêm trọng nên cần được quan sát kỹ và thăm khám kịp thời để tránh nhiễm trùng mũi và biến chứng về sau.

Đầu mũi được nâng lên một cách đột ngột dẫn đến hiện tượng bóng đỏ

Do đầu mũi bị tổn thương trong và sau phẫu thuật

Các mô mềm của mũi có thể bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật dẫn đến sưng tấy, do đó đầu mũi có hiện tượng căng tức và đỏ lên. Nếu đầu mũi sưng đỏ đi kèm với chảy dịch dẫn đến sốt thì khách hàng phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời. 

Bên cạnh đó nếu mũi không được chăm sóc đúng cách sau phẫu thuật cũng rất dễ dẫn đến nhiễm trùng và sưng đỏ. Nhiễm trùng là nguyên nhân vô cùng nguy hiểm đối với các trường hợp nâng mũi. Ngay khi phát hiện nhiễm trùng phải đến gặp bác sĩ ngay để được giải quyết tốt nhất, càng để lâu càng khiến tình trạng tệ hơn và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Các mô mềm của mũi có thể bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật dẫn đến sưng đỏ

Cách xử lý tình trạng đầu mũi sưng đỏ sau nâng mũi

Tình trạng đầu mũi bị bóng đỏ sau nâng mũi khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Tuy nhiên chúng ta cũng cần theo dõi và chăm sóc mũi thật kỹ để có thể nhanh chóng hồi phục. Nếu bạn thấy đầu mũi bị bóng và đỏ sau khi nâng, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây và bình tĩnh xử lý để không gây ảnh hưởng tiêu cực lên mũi:

  • Trong vòng 48 giờ đầu sau nâng mũi bạn nên chườm lạnh nhẹ lên mũi giúp giảm sưng và hạn chế tình trạng xơ cứng
  • Với vết mổ bạn cần vệ sinh sạch sẽ bằng bông y tế và nước muối sinh lý, lưu ý vệ sinh nhẹ nhàng vết thương và vùng xa cung quanh để không bị nhiễm trùng
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin như rau củ và nước ép trái cây để mau lành vết thương. Lưu ý tránh những thực phẩm khiến vết thương viêm nhiễm và lâu lành như thịt bò, rau muống, gà, hải sản, xôi, nếp,…
  • Uống nhiều nước lọc để hỗ trợ quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó hỗ trợ làm lành vết thương nhanh hơn
  • Làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, sắp xếp lịch tháo nẹp và cắt chỉ đúng hẹn
  • Hạn chế tối thiểu việc cúi người xuống sau khi nâng mũi tránh làm lệch sụn mũi và ảnh hưởng đến cấu trúc mũi
  • Không sờ nắn hoặc bóp mũi sau khi nâng để tránh lệch sụn mũi
  • Không tập thể dục với cường độ cao và các hoạt động thể chất mạnh bạo để không bị lệch hoặc tụt sụn mũi
  • Không nằm nghiêng hoặc sấp để hạn chế gây áp lực lên mũi hoặc va chạm không cần thiết

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin như rau củ và nước ép trái cây để mau lành vết thương

Nâng mũi dù chỉ là tiểu phẫu nhưng lại vô cùng quan trọng và mất thời gian khá dài để hồi phục hoàn toàn. Thời gian hồi phục còn tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người. Khi mũi sau nâng có dấu hiệu bất thường, việc bạn cần làm đầu tiên là tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể lựa chọn phương pháp cải thiện an toàn và phù hợp nhất.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu làm sao để hạn chế đỏ và bóng đầu mũi sau nâng mũi. Bên cạnh tay nghề của bác sĩ thì giai đoạn sau nâng mũi là vô cùng quan trọng đến kết quả sửa mũi của bạn. Vì vậy hãy lưu ý những điều trên và giữ cho mình tinh thần thoải mái để quá trình nâng mũi được diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả ưng ý nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thạc sĩ - Bác sĩ CKII

Phan Hồng Vinh

Copyright 2023 Phan Hồng Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

Copyright 2023 by Phan Hong Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

bt_bb_section_top_section_coverage_image