bt_bb_section_bottom_section_coverage_image

Top 7 phương pháp hạn chế sẹo lồi

Sẹo lồi có thể xuất hiện khi da tổn thương, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Điều này cũng khiến nhiều người bị sẹo lồi cảm thấy tự ti. Do đó, áp dụng các phương pháp hạn chế sẹo lồi là việc làm vô cùng cần thiết, giúp bạn trở nên tự tin hơn. Bài viết này sẽ gợi ý đến bạn top 7 cách làm giảm sẹo lồi hữu hiệu. 

Phương pháp 1: Tiêm corticosteroid

Corticosteroid có thể giúp ức chế collagenase, góp phần làm giảm sắc tố của vùng sẹo. Tuy nhiên, phương pháp tiêm corticosteroid chỉ phù hợp để áp dụng cho sẹo lồi nhỏ. Sắc tố của vùng da được tiêm sẽ giảm xuống trong vòng 6 – 12 tháng. Bạn có thể tiến hành tiêm lại nhiều lần sau 1 – 2 tháng tùy vào kích thước của sẹo lồi.

Tiêm corticosteroid có thể giúp làm giảm sắc tố của vùng sẹo lồi

Phương pháp 2: Dùng các tấm gel silicone

Gel silicone là miếng thuốc dán mềm, có dạng gel, được sử dụng để chữa trị sẹo lồi. Biện pháp này giúp làm giảm sẹo còn mới. Đặc biệt, người dùng càng trẻ thì hiệu quả của thuốc sẽ càng cao. Quá trình chữa sẹo lồi bằng thuốc dạng gel sẽ kéo dài khoảng 6 – 12 tháng. Thế nhưng bạn cần duy trì sử dụng lâu dài hơn và chỉ nên dán cho đến cuối ngày rồi tháo ra vệ sinh sạch sẽ vùng da được dán để tránh gây nhiễm trùng.

Phương pháp 3: Phẫu thuật sẹo lồi

Một trong những phương pháp hạn chế sẹo lồi hữu hiệu nhất chính là cắt bỏ sẹo rồi tiến hành tiêm corticosteroid. Hầu hết sẹo lồi sau khi cắt phải tiếp tục được chữa trị với một vài cách khác, ví dụ như tiêm interferon, dùng silicon gel, băng ép, kem imiquimod,… 

Vết khâu sau khi thực hiện thủ thuật cắt bỏ sẹo lồi phải được giữ gìn kỹ lưỡng trong khoảng 10 – 14 ngày. Vì chất steroid/lidocain có thể làm chậm quá trình lành thương. Với tình trạng sẹo nhiều, kích thước lớn không thể áp dụng biện pháp cắt bỏ thì bác sĩ có thể gợi ý cho bạn thực hiện cách bào mòn sẹo ngang bằng với vùng da xung quanh rồi bôi imiquimod.

Phẫu thuật cũng là cách giúp làm giảm sẹo lồi hữu hiệu

Phương pháp 4: Đông lạnh (phẫu thuật lạnh)

Phương pháp này được thực hiện thông qua cách làm đông lạnh vết sẹo bằng nitrogen lỏng để hủy tế bào và các mao mạch. Sự thiếu oxy sẽ khiến mô sẹo bị hoại tử, xẹp xuống, bong tróc. Nitrogen lỏng sẽ được áp hoặc phun trực tiếp lên sẹo lồi. Mỗi lần áp dụng phương pháp hạn chế sẹo này cần cách nhau khoảng 2 – 3 tuần. Hầu hết các sẹo lồi được điều trị đông lạnh sẽ phẳng ra sau 8 – 10 lần thực hiện. 

Hiệu quả giảm sẹo của phương pháp phẫu thuật lạnh đạt từ 50 – 70%. Nếu kết hợp thêm kỹ thuật tiêm steroid trong phẫu thuật thì tỷ lệ đáp ứng điều trị có thể đạt đến 84%. Tình trạng mất sắc tố thường diễn ra trong nhiều năm.

Phương pháp 5: Điều trị sẹo lồi bằng laser

Hiệu quả làm giảm sẹo lồi bằng laser không đồng đều. Kỹ thuật này hầu hết được chỉ định cho các sẹo lồi đang sinh mạch, mới hình thành. Những loại laser được dùng để chữa trị sẹo lồi gồm có laser CO2, laser argon, laser nhuộm màu tia dạng xung PDL, laser neodymium. Các nghiên cứu cho thấy, sau khi áp dụng phương pháp hạn chế sẹo trên trong một khoảng thời gian dài, hiệu quả đạt được là không nhất quán. Lúc này, sẹo lồi vẫn có nguy cơ tái phát.

Laser CO2, laser argon, laser neodymium,… có thể được dùng để trị sẹo lồi

Phương pháp 6: Xạ trị

Khi áp dụng cách này, bác sĩ sẽ sử dụng tia phóng xạ để ngăn cản sự hình thành mạch máu rối loạn trong sẹo lồi, qua đó góp phần làm giảm tình trạng viêm, hạn chế sự phát triển của sẹo. Xạ trị có thể kết hợp với phương pháp phẫu thuật giảm sẹo. Thế nhưng sẹo lồi vẫn có nguy cơ tái phát. Tỷ lệ thành công ở mức 88%, tuy nhiên xạ trị lại tiềm ẩn tác dụng phụ làm gia tăng nguy cơ dẫn đến ung thư. Phương pháp hạn chế sẹo này không dùng để chữa trị cho trẻ em. 

Phương pháp 7: Băng ép Gradient (Jobst)

Băng ép Gradient (Jobst) là phương tiện hỗ trợ chữa sẹo lồi sau phẫu thuật hay phỏng để ngăn ngừa tình trạng tái phát. Cách này còn được ứng dụng để chữa trị sẹo lồi sau khi dùng băng keo flurandrenolide hoặc bôi một loại steroid mạnh. Một vài cách băng ép thường được sử dụng để làm giảm sẹo lồi gồm có băng nén (coban), băng thun, băng ace, băng dán tai,… 

Trên đây là top 7 phương pháp hạn chế sẹo lồi hữu ích đang được ứng dụng. Để việc làm giảm sẹo lồi diễn ra thuận lợi, an toàn, đạt hiệu quả cao, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, bạn nên tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thạc sĩ - Bác sĩ CKII

Phan Hồng Vinh

Copyright 2023 Phan Hồng Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

Copyright 2023 by Phan Hong Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

bt_bb_section_top_section_coverage_image