bt_bb_section_bottom_section_coverage_image

Top 8 tip giảm đau sau phẫu thuật hiệu quả

Tình trạng đau đớn khi thuốc gây tê, gây mê hết tác dụng sau phẫu thuật luôn khiến mọi người lo ngại. Điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tổng thể và tinh thần của người bệnh, làm suy giảm chất lượng cuộc sống hậu phẫu. Do đó, áp dụng các cách giảm đau sau mổ là việc làm vô cùng cần thiết. Hãy cùng tham khảo ngay 8 tip giảm đau sau phẫu thuật được chia sẻ trong bài viết này. 

Vì sao phải tiến hành điều trị giảm đau sau mổ?

Giảm đau sau mổ không chỉ giúp người bệnh giảm bớt sự đau đớn trên cơ thể mà còn liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế. Bác sĩ không thể thờ ơ trước tình trạng đau đớn của người bệnh và phải tìm cách giúp làm giảm bớt cơn đau. 

Nếu người bệnh không được điều trị giảm đau sau mổ sẽ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp cơn đau chuyển sang dạng mạn tính thì người bệnh phải gánh chịu cảm giác đau đớn dai dẳng, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Vì vậy, điều trị giảm đau sau mổ là việc làm vô cùng cần thiết.

Chất lượng cuộc sống sẽ suy giảm nếu cơn đau sau phẫu thuật chuyển sang mạn tính, diễn ra dai dẳng

Giảm đau sau mổ sẽ giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe, hạn chế thời gian nằm viện, góp phần tiết kiệm chi phí chữa trị. Qua đó, người bệnh có thể sớm quay lại cuộc sống sinh hoạt bình thường, đảm bảo chất lượng học tập, lao động sau phẫu thuật. 

Bỏ túi ngay 8 tip giảm đau sau phẫu thuật đơn giản hiệu quả

Việc lựa chọn phương pháp giảm đau nào sẽ còn phụ thuộc vào mức độ, vị trí đau,… Dưới đây là 5 tip giúp giảm đau sau mổ đang được ứng dụng phổ biến:

1. Uống thuốc giảm đau

Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc không thuộc họ morphine. Người bệnh có thể được chỉ định cho dùng paracetamol, thuốc kháng viêm không steroid hoặc kết hợp paracetamol với NSAID,… Lưu ý, người bệnh phải dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng thuốc giảm đau đường uống

2. Sử dụng thuốc giảm đau ngoài đường uống

Đây là cách làm giảm đau sau mổ thông qua đường tĩnh mạch. Bác sĩ chủ yếu cho người bệnh dùng những loại thuốc giảm đau không thuộc họ morphine. Liều lượng, đường dùng, chủng loại và thời gian sử dụng thuốc đều phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

3. Bơm thuốc qua catheter ngoài màng cứng

Tác dụng giảm đau của phương pháp này tốt hơn so với việc dùng thuốc qua đường tĩnh mạch, dưới da. Bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng thuốc giảm đau họ morphine tan nhiều trong mỡ kết hợp với một vài loại thuốc tê,… hoặc chỉ cần sử dụng morphine. Người bệnh phải tuân theo chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc.

4. Đặt catheter gây tê đám rối thần kinh 

Cách đặt catheter gây tê đám rối thần kinh để giảm đau thường được áp dụng ở các chi. Phương pháp này được bác sĩ sử dụng để kéo dài thời gian giảm đau sau mổ cho người bệnh. 

5. Sử dụng thuốc giảm đau qua đường hậu môn

Tương tự như các cách giảm đau sau mổ kể trên, người bệnh cần dùng thuốc qua đường hậu môn theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để nhận được lợi ích tối ưu, tránh gặp tác dụng phụ. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc ở bên ngoài về dùng. 

6. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Sau khi thuốc gây tê, gây mê hết tác dụng, người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng sưng, đau tại vết mổ. Lúc này, chườm lạnh là cách phù hợp để góp phần làm giảm đau sau mổ hay phẫu thuật thẩm mỹ. Điển hình là sau khi dao kéo khoảng 3 – 4 ngày, bạn có thể chườm lạnh để cải thiện tình trạng sưng tấy nhanh chóng. Trong khi đó, chườm nóng sẽ mang đến tác dụng làm máu lưu thông, giúp các mô tại vết thương phục hồi.

Chườm lạnh là cách phù hợp để góp phần làm giảm đau sau mổ

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người vừa phẫu thuật thẩm mỹ mũi không nên áp dụng cách chườm vì túi chườm có thể tạo áp lực khiến hình dạng mũi thay đổi. Bên cạnh đó không phải vết thương nào, thời điểm nào cũng phù hợp để thực hiện cách chườm nóng/lạnh giảm đau sau mổ, người bệnh cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi chườm.

7. Nâng độ cao của gối

Nâng độ cao của gối là cách cải thiện tình trạng sưng, giảm đau sau mổ trên mặt hữu hiệu. Phương pháp này phù hợp với những ai vừa can thiệp thẩm mỹ hoặc thực hiện ca mổ trên mặt. Cụ thể, bạn hãy giữ cơ thể dựng lên tạo thành góc khoảng 45 độ so với giường. Vì nếu nơi phẫu thuật thấp hơn tim sẽ khiến máu dồn về phía mặt nhiều hơn, gây ra tình trạng sưng tấy nghiêm trọng.

8. Dừng hút thuốc lá

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết dừng hút thuốc lá cũng là cách giúp giảm đau sau mổ hiệu quả. Hút thuốc lá có thể khiến mạch máu co lại, dẫn đến tình trạng rối loạn lưu thông máu, làm vết mổ chậm hồi phục. Điều này khiến người bệnh phải đối mặt với tình trạng sưng đau lâu hơn. Do đó, bạn nên ngừng hút thuốc lá cho đến khi vùng phẫu thuật hồi phục hoàn toàn. 

Trên đây là 8 tip giúp người bệnh giảm đau sau mổ. Mong rằng những phương pháp kể trên sẽ hữu ích với bạn. Để nhận được hiệu quả giảm đau tốt ưu, người bệnh nên tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thạc sĩ - Bác sĩ CKII

Phan Hồng Vinh

Copyright 2023 Phan Hồng Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

Copyright 2023 by Phan Hong Vinh. All rights reserved. Designed by Stanley Lu

bt_bb_section_top_section_coverage_image